Truy cập nội dung luôn

Thái Nguyên tập trung phát triển hạ tầng giao thông

20-08-2019 15:49

Thái Nguyên là 1 trong 14 tỉnh, thành thuộc vùng Trung du, miền núi Đông Bắc Bộ. Có vị trí địa lý đặc biệt, là trung tâm chính trị, kinh tế của khu Việt Bắc nói riêng, của vùng Trung du miền núi Đông Bắc nói chung, là cửa ngõ giao lưu kinh tế xã hội giữa vùng Trung du miền núi với vùng đồng bằng Bắc Bộ.  Tỉnh có vị trí  thuận lợi cho phát triển giao thông đối ngoại: cách sân bay quốc tế Nội bài 50 km, cách biên giới Trung Quốc 200 km, cách trung tâm Hà Nội 80 km và cảng Hải Phòng 200 km. Thái Nguyên còn là điểm nút giao lưu thông qua hệ thống đường bộ, đường sắt, đường sông hình rẻ quạt kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực, có đường Quốc lộ 3 nối Hà Nội đi Bắc Kạn; Cao Bằng và cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc; Quốc lộ 1B đi Lạng Sơn; Quốc lộ 37 đi Bắc Giang. Hệ thống đường sông Đa Phúc - Hải Phòng; đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên. Từ trước năm 2009, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, coi đó là bước đột phá, là tiền đề trọng yếu để Thái Nguyên thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội.

Thực tế đã chứng minh, sau khi nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến giao thông, cùng các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, minh bạch đã tác động trực tiếp đến môi trường đầu tư của Thái Nguyên, đưa địa phương trở thành điểm sáng của khu vực trung du, miền núi phía Bắc với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, cũng như việc thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thuộc top đầu các tỉnh thành Việt Nam…

Khởi nguồn là phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn đã diễn ra rộng khắp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên từ 10 năm trước đây. Đảng bộ, chính quyền đồng hành cùng nhân dân đã thực hiện thành công cuộc vận động phát triển giao thông, tăng cường giao thương, tạo động lực đánh thức tiềm năng của các địa phương. Điều này đã tạo tiền đề cho xây dựng nông thôn mới thành công bước đầu và mở ra hướng đi mới có tầm nhìn xa hơn.
Đặc biệt, để thu hút đầu tư mạnh, phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng đưa Thái Nguyên từ tỉnh trung du miền núi thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, điều tiên quyết các nhà lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã nghĩ tới và tổ chức hành động đó là phải khẩn trương cải tạo, nâng cấp, mở rộng và xây mới hệ thống đường giao thông trọng yếu đi qua “vùng kinh tế công nghiệp sôi động”. Vì thế, sau khi vận động xây dựng xong Quốc lộ 3 mới (Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên); nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ; xây dựng tuyến mới Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn)… đã thúc đẩy các huyện, thành, thị của tỉnh Thái Nguyên có điều kiện phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững.
Để tạo thành “vùng kinh tế công nghiệp sôi động” ở các huyện, thành, thị phía nam của Thái Nguyên, điều kiện tiên quyết để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại Sông Công, Phổ Yên, Phú Bình là mặt bằng và hệ thống đường giao thông thuận lợi, thông thoáng, kết nối khoa học có tầm nhìn xa…Chính vì thế, trong nhiều năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung nhiều nguồn vốn, rót hàng trăm, hàng nghìn tỷ cho xây dựng, cải tạo hệ thống giao thông. Đặc biệt các tuyến đường huyết mạch có vai trò kết nối các trung tâm vùng luôn được ưu tiên đầu tư và gấp rút triển khai thực hiện như các dự án: Cải tạo nâng cấp đường tỉnh ĐT261 đoạn từ Km46+200 – Km49+982 và cầu Dẽo tại lý trình Km45+136; Xây dựng, tạo cảnh quan đất xen kẹp giữa đường gom QL 3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên) với đường Quốc lộ 3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên) thuộc Dự án Đường gom QL 3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên) đoạn từ Khu công nghiệp Yên Bình đến đường tỉnh ĐT 266 (KCN Điềm Thụy); đường nối QL3 mới (HN-TN) - Khu công nghiệp Yên Bình (đoạn từ Km3+519 – Km5+434,18) và Đường ĐT261 (giai đoạn 1); Mở rộng Khu TĐC Tân Hoa: phục vụ GPMB đường vành đai V và đặc biệt là dự án đường vành đai 5 Vùng thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến đi trung đại lộ Đông – Tây, khu tổ hợp Yên Bình và cầu vượt Sông Cầu). Tất cả các tuyến đường này đều tạo sự kết nối giữa trục công nghiệp Sam sung Phổ Yên, Khu công nghiệp Điềm Thụy(Phú Bình) với các xã, thị trấn, vùng tiềm năng bên kia Sông Cầu thuộc địa phận huyện Phú Bình để giảm tải cho khu công nghiệp Yên Bình. Đồng thời tạo cơ hội cho các nhà đầu tư đến đầu tư tại Thái Nguyên trong nhiều năm tới.

 

Dự án vành đai V Thái Nguyên là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, tạo thành trục chính giữa tổ hợp khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình (Tổ hợp Yên Bình) sẽ rút ngắn thời gian, quãng đường từ Thủ đô Hà Nội các tỉnh, thành khu vực miền Bắc đến với Thái Nguyên, thúc đẩy phát triển KTXH và thu hút đầu tư.
Quy hoạch đường vành đai V có tổng chiều dài hơn 385 km (không bao gồm khoảng 41km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long,  Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và QL3), đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Dự án có quy mô lớn, quan trọng và có nhiều ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng toàn vùng, của quốc gia, quốc tế. Dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2020 sẽ tạo điểm nhấn quan trọng, thể hiện tầm nhìn xa của tỉnh Thái Nguyên trong chính sách thu hút đầu tư giai đoạn mới, giúp địa phương nhanh chóng đạt được các mục tiêu của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX đã đặt ra.

 


ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
TRUNG TÂM TƯ VẤN VÀ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ
Số 18, đường Nha Trang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
Email: sokhdt@thainguyen.gov.vn / thainguyeninvest@gmail.com - Điện thoại: 02803.855.688 - Fax: 02803.851.363
Ghi rõ nguồn "www.thainguyeninvest.vn" hoặc "www.thainguyendautu.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này